Những điều đáng lưu ý khi thiết kế web nhà hàng, ẩm thực

Thiết kế website nhà hàng

Thiết kế web nhà hàng là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google. Bởi vì một website chuyên nghiệp, bắt mắt sẽ “ghi điểm” cho nhà hàng của bạn rất nhiều đối với khách hàng. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của nền tảng Internet làm cho con người có xu hướng tìm kiếm & đặt trực tuyến đối với các cuộc hội nghị, ăn uống hay du lịch của họ.

1. SỰ CẦN THIẾT 

1.1 Gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng

Ngày nay, số lượng người dùng Internet xu hướng tăng trưởng đều, theo số liệu thống kê giá trị mua sắm online 225 USD/người và tốc độ tăng trưởng ổn định 30%/năm giai đoạn 2016 – 2020, thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt doanh số 35 tỉ USD và giá trị mua sắm online đạt 600 USD/người vào năm 2025.

Bên cạnh việc nhà hàng tham gia cung cấp thông tin cơ bản trên các trang danh bạ đó, việc xây dựng website nhà hàng là nơi để chủ động cung cấp thêm thông tin chi tiết cho khách hàng, từ đó sẽ thuận lợi cho khách hàng quyết định lựa chọn nhà hàng và đăng ký đặt bàn.

1.2 Cách thức marketing chuyên nghiệp

Thông qua các nội dung trong website, nhà hàng có thể cập nhật những tin tức, hình ảnh món ăn – đồ uống của nhà hàng tới gần hơn với khách hàng, giúp khách hàng có một cái nhìn tổng quan nhất về nhà hàng. Cần quan tâm đến suy nghĩ của khách hàng về nhà hàng: Cần trả lời các câu hỏi như sau:

  • Khách hàng của nhà hàng là những ai?
  • Phân khúc nhóm khách hàng làm gì?
  • Khách hàng thích ăn món gì của nhà hàng?

Để có thông tin một cách chính xác đó là hãy quan sát, lắng nghe những cuộc trò chuyện, phản hồi của khách để cung cấp cho họ những gì họ cần. Cần hiểu tâm lý khách hàng của mình. Lắng nghe khách hàng cũng là việc không thể thiếu khi xây dựng chiến lược quảng bá.

Cần chú ý việc cung cấp hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp trên website và điều này rất quan trọng, các hình ảnh về món ăn, không gian cửa hàng,… qua hình ảnh cụ thể sẽ truyền tải tới khách hàng thông điệp nhà hàng. Việc chụp ảnh không được qua loa, mà cần đầu tư nghiêm túc, đôi khi cần thiết phải thuê dịch vụ chuyên chụp ảnh để đảm bảo có được bộ ảnh về thực đơn các món ăn thật bắt mắt và bố trí hấp dẫn.

Qua việc thể hiện nội dung và hình ảnh một cách chuyên nghiệp và rõ ràng, khách hàng sẽ thấy được món ăn ngon, không gian đẹp và phục vụ tận tâm, từ đó họ sẽ cảm nhận được sự tỉ mỉ và chuyên nghiệp của nhà hàng, lòng tin của họ cũng sẽ đứng về phía bạn nhiều hơn. Thiết kế website nhà hàng có phong cách và chuyên nghiệp sẽ đóng góp một phần quan trọng giúp làm tăng giá trị thương hiệu cho nhà hàng.

1.3 Hỗ trợ đặt bàn online

Nguồn khách của nhà hàng có thể từ có được từ nhiều cách khác nhau: ví dụ như thông qua facebook/fanpage của nhà hàng hoặc qua các trang danh bạ nhà hàng đã đăng ký tham gia…

Đồng thời hệ thống đặt bàn ngay trên trang web nhà hàng, cũng là nơi có thể mang tới phương pháp đặt bàn dễ dàng cho khách hàng và trên hết là sẽ không bị bỏ sót bất kỳ một đơn đặt bàn nào khi hệ thống luôn được cập nhật báo cáo thường xuyên. Từ danh sách bàn đặt của khách hàng, nhà hàng sẽ chủ động được khung giờ khách muốn tới, vị trí ngồi mà khách mong muốn, số người mà khách đi cùng,.. việc phục vụ của nhà hàng sẽ trở nên chu đáo.

Mẫu web nhà hàng Trung Hoa

2. CẤU TRÚC THÔNG TIN WEBSITE NHÀ HÀNG

Tính năng cần có trong một website nhà hàng
1. Trang chủ
2. Giới thiệu
3. Thực đơn
4. Tin tức – Sự kiện
5. Khuyến mại
6. Ý kiến khách hàng
7. Tuyển dụng
8. Liên hệ

2.1 Trang chủ

Trang chủ của website nhà hàng là nơi tiếp cận với khách hàng đầu tiên, nên việc thiết kế trang chủ làm sao đẹp và cung cấp đầy đủ thông tin để khách hàng nhanh chóng nắm bắt được là điều quan trọng. Bố cục trên trang chủ bao gồm các mảng thông tin ngắn gọn và dẫn link liên kết đến các trang bên trong chi tiết hơn, khi khách hàng muốn xem thêm chi tiết. Một số định hướng trong việc thiết kế bố cục trang chủ như sau:

  • Nhấn mạnh phần giới thiệu không gian quán: Nội dung có thể thể hiện bằng hình ảnh các phòng tiếp khách, không gian chung ….ngoài ra, nếu nhà hàng đầu tư quay video 360 giới thiệu sẽ giúp khách hàng có thể nhanh chóng tìm hiểu về nhà hàng.
  • Thực đơn món ăn: Việc thể hiện hình ảnh các món ăn được chụp một cách chuyên nghiệp và hấp dẫn sẽ khá ấn tượng với khách hàng.
  • Nêu một vài nhận xét của khách hàng đã đến ăn tại nhà hàng cũng sẽ giúp gia tăng sự tin tưởng hơn.
  • Chương trình khuyến mại: Nên bố trí hành ảnh của chương trình khuyến mại thật hấp dẫn và link đến chi tiết nội dung của chương trình. Vị trí có thể chọn trên banner hoặc các trí đầu trang.
  • Nên đặt số HOTLINE và phím “ĐẶT BÀN” ở chỗ khách hàng có thể dễ nhìn thấy nhất và lựa chọn màu sắc nhấn mạnh.

2.2 Giới thiệu

Tùy theo quy mô của nhà hàng, phần giới thiệu nhà hàng có thể bố trí trong một trang hoặc được tách ra thành từng trang con riêng, cụ thể như sau:

  • Bố trí một trang: Thông tin giới thiệu về nhà hàng được tách thành mục riêng kết hợp với hình ảnh về nhà hàng và video giới thiệu.
  • Tách riêng các trang như:
    • Tổng quan
    • Thư ngỏ
    • Lịch sử phát triển
    • Tầm nhìn sứ mệnh, giá trị cốt lõi
    • Văn hóa doanh nghiệp
    • Cơ cấu tổ chức
    • Các giải thưởng
    • Góc báo chí
    • Đối tác …

2.3 Thực đơn

Tính năng thực đơn trình bày thông tin chi tiết các món ăn, đồ uống … Nội dung bao gồm các mục sau:

  • Tên món ăn
  • Mô tả món ăn, nguyên liệu
  • Giá bán (nếu có)
  • Hình ảnh đẹp về món ăn hoặc video quá trình chế biến giúp thực khách bị thu hút ngay khi truy cập website.

2.4 Tin tức – Sự kiện

Chuyên mục tin tức – sự kiện có thể gồm các mảng nội dung như sau:

  • Tin về phong cách ẩm thực: Cung cấp các bài viết về ẩm thực Việt Nam và thế giới, kết hợp các cách thức chế biến món ăn phổ biến và món ăn đặc sắc của nhà hàng
  • Sự kiện : Bao gồm các thông tin liên quan sự kiện của nhà hàng như các chương trình khai trương, hoạt động thiện nguyện …

2.5 Khuyến mại

Trong một năm, thông thường nhà hàng lên kế hoạch chương trình khuyến mại nhân dịp các ngày lễ trong năm hoặc ngày sinh nhật nhà hàng…. Việc liên tục chạy các chương trình khuyến mại nhằm thu hút và kích thích khách hàng đến với nhà hàng. Nội dung chương trình khuyến mại, giảm giá dành cho khách hàng mới và các khách hàng VIP.

2.6 Ý kiến khách hàng

Thông qua những nhận xét của các khách hàng truyền thông về chất lượng dịch vụ, món ăn và không gian nhà hàng sẽ là điểm cộng đối với các khách hàng lần đầu biết về nhà hàng. Nhận xét bằng text, video là một xác thực không thể tuyệt vời hơn.

2.7 Tuyển dụng

Khi có nhu cầu tuyển dụng nhân viên cho các bộ phận như bếp/ lễ tân/ quản lý … đồng thời với việc nhà hàng đăng tin trên các trang tuyển dụng mất phí, ngay trên trang website cũng có một chuyên mục riêng để nhân sự có thể vào trang để biết thông tin hoặc tải các form tuyển dụng mà công ty cung cấp.

2.8 Liên hệ

Chức năng liên hệ cung cấp thông tin về địa chỉ nhà hàng, thời gian làm việc và các số điện thoại liên hệ. Tuy nhiên, đối với nhà hàng tại đây có chức năng đặt bàn trực tuyến. Một số thông tin như sau:

  • Họ tên người đặt
  • Số điện thoại liên hệ
  • Email (nếu có)
  • Số lượng người
  • Thời gian
  • Nội dung chi tiết

2.9 Một số chức năng cần thiết khác

  • Hố trợ trực tuyến giúp thực khách có thể nhanh chóng với nhân viên nhà hàng khi cần tư vấn lựa chọn món ăn hay đặt bàn thông qua hiển thị số điện thoại tích hợp các công cụ trò chuyện trực tuyến (Subiz, Zalo, Skype, Messenger, Viber…)
  • Nhúng bản đồ Google Maps trong website nhà hàng giúp thực khách có thể tìm được vị trí và địa điểm nhà hàng thuận tiện.

Mẫu website nhà hàng ẩm thực

3. NHỮNG CHÚ Ý KHI CHỌN MÀU SẮC KHI THIẾT KẾ WEB NHÀ HÀNG

Sử dụng màu sắc trong thiết kế website nói chung và web nhà hàng nói riêng cần được chú ý để tạo nên một website nhà hàng chuyên nghiệp và có phong cách riêng, tạo nên những điểm nhấn cũng như những cung bậc cảm xúc tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và thân thiện hơn. Sau đây là một số phương pháp sử dụng màu sắc trong thiết kế web:

3.1 Chọn màu sắc chủ đạo theo logo thương hiệu 

Logo thương hiệu của nhà hàng là nhân tố quan trọng định vị màu sắc cho website. Tuân thủ theo nhận diện thương hiệu, tạo ra sự đồng nhất hơn trong thiết kế. Trong một số trường hợp khi chưa có logo riêng có thể chọn màu dựa vào đặc thù ngành nghề và cơ bản đối với nhà hàng nên chọn những màu sắc ấm cúng, sang trọng.

Theo quan niệm á đông, nhà hàng cũng có thể chọn màu theo phong thủy theo quan niệm tương sinh tương khắc, màu sắc có ảnh hưởng tốt đến thịnh vượng của gia chủ.

3.2 Điểm nhấn trong thiết kế web 

Trong thiết kế chuyên nghiệp cần sử dụng màu sắc để tạo điểm nhấn nhằm làm nổi bật những phần có giá trị và đáng chú ý. Việc phân bổ màu sắc điểm nhấn bổ có thể sử dụng ở trang chủ hoặc các các trang con. Một số trường hợp có thể sử dụng tiêu đề trong phần thực đơn các nút phụ, hộp thông tin, màu nền…. Nên hạn chế 1 hoặc 2 màu sắc.Khi sử dụng quá nhiều điểm nhấn, sẽ tạo ra sự hỗn loạn và gây mất tập trung.

3.3 Chọn màu nền cho website 

Màu nền của website cũng giống như khi chọn màu tường cho ngôi nhà. Phải đảm bảo tạo sự thoải mái, dễ chịu cho khách hàng khi truy cập. Nên sử dụng gam màu nhẹ nhàng khách hàng có thể truy cập nhiều giờ trên site mà không thấy khó chịu hay mệt mỏi. Tuy nhiê, tránh chọn màu quá nhạt nhòa, khiến khách hàng chỉ lướt qua mà bỏ qua những yếu tố điều quan trọng khác.

3.4 Một số màu thường áp dụng cho website nhà hàng

  • Màu vàng cam:  Trong thế giới tự nhiên, màu vàng là màu của hoa hướng dương, lòng đỏ trứng và ong. Trong thế giới con người, màu vàng biểu tượng cho sự chiến thắng – huy chương vàng danh giá. Do đó, màu vàng thường được sử dụng khi thiết kế web cho nhà hàng ăn dân tộc quán cà phê tạo ra sự ấm cúng.
  • Màu đỏ:  Tượng trưng cho sự may mắn và thịnh vượng. Màu đỏ là một màu rực lửa; ớt đỏ nóng và biểu thị lửa và đam mê. Có nhiều thực phẩm màu đỏ trong tự nhiên bao gồm cà chua, dâu tây, anh đào và ớt đỏ hoặc ớt đỏ kích thích sự thèm ănvà trong ngành công nghiệp thực phẩm sử dụng màu này rộng rãi. Khi thiết kế website  nhà hàng sẽ phù hợp với các web cung cấp các món ăn nhanh, màu đỏ cũng giúp website nhà hàng trở nên thật nổi bật và thu hút.
  • Xanh dương:  Là màu sắc phổ biến khi phối hợp với bất cứ màu sắc nào khác. Đồng thời, mọi người đều yêu thích màu xanh dương bởi sự dễ chịu, thoải mái mà nó đem lại. Khách hàng cảm nhận được sự tin cậy và uy tín của gam màu này. Khảo sát đã cho thấy có đến 57% nam giới và 37% phụ nữ nói rằng họ yêu thích màu xanh dương. Trên thực tế gam màu này xuất hiện trên các thiết kế các trang mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter.
  • Xanh lá cây:  Mang lại sự sôi động, tươi mới và sự sinh sôi, nảy nở, phát triển, ngoài ra màu xanh lá cây mang đến cảm giác về sức khỏe. Do vậy màu xanh thường áp dụng thiết kế web về thực phẩm sạch, nhà hàng chay…

 

Mẫu website quán cafe 

 

4. CÁC YÊU CẦU KỸ THUẬT CẦN THIẾT

4.1. Tính năng quản trị 

Hệ thống quản trị nội dung (CMS) sẽ bao gồm đầy đủ các tính năng sau:

Tên module Miêu tả
Vai trò quản trị Cho phép đăng xuất/đăng nhập để quản trị hệ thống. Quản lý các tài khoản thành viên website, cung cấp các quyền như Thêm/sửa/xóa cho các tài khoản khác nhau
Quản trị nội dung website – Cho phép quản trị thay đổi các hình ảnh, nội dung.

– Thêm/sửa/xóa các khối block trên website

– Cho phép quản trị có thể tự điều chỉnh CSS

– Cho phép bạn thiết lập nội dung mới và lưu trữ theo dạng final (đã đăng) hoặc draft (bản nháp) dễ dàng quản lý nội dung trên website

Quản lý thư viện media ( Hình ảnh, video, tập tin ) – Cho phép quản trị có thể quản lý thư viện media đã có

– Tải lên các tập tin media mới.

– Sử dụng/xóa những tập tin media trên hệ thống

Quản lý menu – Quản lý, sắp xếp sửa nội dung tất cả các menu có trên website

– Thêm các menu mới

– Phân cấp menu ( không giới hạn )

Cấu hình SEO Hỗ trợ SEO website :

– Tiêu đề website ( thẻ title )

– Tùy chỉnh URL theo ý

– Thẻ meta description

– Thẻ meta keyword

– Cấu hình URL Redirect, thẻ seo canonical

– Thêm các thẻ heading cách linh động, dễ dàng.

– Tự động chèn alt cho ảnh, hỗ trợ SEO hình ảnh

 Danh mục website – Cho phép thêm/sửa/xóa, tối ưu SEO cho các danh mục

– Phân cấp danh mục cha – con ( Không giới hạn )

 Thẻ tag  – Cho phép thêm/sửa/xóa, tối ưu SEO cho các danh mục

– Phân cấp danh mục cha – con ( Không giới hạn )

 Tin tức – Cho phép thêm/sửa/xóa, tối ưu SEO cho các danh mục tin tức

– Thêm/sửa/xóa/sắp xếp tin tức trên website

– Tin nổi bật, tin mới, tin khuyến mại

– Cấu hình SEO

Lọc, tìm kiếm – Tìm kiếm dựa theo từ khóa

– Lọc theo các trường thông tin

Giao diện Giao diện website bao gồm các trang sau :

– Trang chủ

– Danh mục

– Tin tức

– Hiển thị kết quả tìm kiếm/lọc

Hỗ trợ trực tuyến Box chat hỗ trợ trực tuyến để KH có thể chat trực tiếp với quản trị viên của website
Chia sẻ mạng xã hội Nút chia sẻ trên mạng xã hội
Quản lý bình luận Hỗ trợ quản trị viên có thể quản lý, chỉnh sửa, xóa các bình luận (Comment) không phù hợp
Chèn mã javascript Chèn mã Javascript giúp quản trị viên cài đặt công cụ như :

– Google analytics webmaster tools

– Các mã chat trực tuyến Mã remarketing, tiếp thị lại …..

4.2 Thiết kế chuẩn Responsive 

Responsive là công nghệ hỗ trợ website phù hợp trên mọi thiết bị: điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop; trên mọi độ phân giải màn hình từ 800×600 đến 1024×768, 1366×768… có tới 72% người Việt sử dụng thiết bị này để truy cập Internet mỗi ngày.

Do vậy, khi thiết kế web đòi hỏi có thể hiển thị đẹp trên máy tính và trên di động, thậm chí là ấn tượng hơn khi nó được đi cùng công nghệ responsive. Có một số lợi ích từ thiết kế Responsive như sau:

  • Với khách hàng: Hỗ trợ khách có thể truy cập website trên các thiết bị di động. Khi mà việc sử dụng Internet trên thiết bị di động trở thành thói quen không thể bỏ thì chia sẻ thông tin từ website của các kênh mạng xã hội bằng điện thoại di động cũng sẽ dễ dàng hơn. Đó là một cách gián tiếp truyền thông cho website của bạn.
  • Với chủ sở hữu nhà hàng: Theo xu hướng công nghệ, khách hàng luôn có yêu cầu cao hơn về công nghệ mà họ được sử dụng. Thiết kế Responsive giúp khách hàng đặt bàn online.

 

4.3 Tối ưu SEO 

Một trang web cần đáp ứng tối ưu hóa mục đích cải thiện trải nghiệm người dùng. Và giúp các công cụ tìm kiếm hiểu và trình bày nội dung. Trang web có thể nhỏ hơn hoặc lớn đều cần thiết như nhau. Tối ưu SEO khi thiết kế web nhà hàng sẽ giúp tăng thứ hạng website trên kết quả tìm kiếm Google.

Cho nên, tính năng tối ưu SEO của một website là rất cần thiết, nó giúp ích trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng. Sau đây là một số lưu ý trong việc tối ưu SEO:

  • Định dạng văn bản (Các thẻ H1, H2, H3,…)
  • Tối ưu hóa hình ảnh (Kích thước, tên hình ảnh, ALT…)
  • Tối ưu tiêu đề (title) và các thẻ meta : Google dựa vào thông tin tại tiêu đề để lập chỉ mục. Vì vậy, tiêu đề có ảnh hưởng rất lớn đến xếp hạng của web page trên kết quả tìm kiếm.
  • Mô tả (meta description) Cũng giống như tiêu đề, mô tả thuộc phần HTML, nên chúng không hiển thị trực tiếp, mà  hiển thị trên kết quả tìm kiếm.
  • Tốc độ tải trang nhanh
  • Liên kết bên ngoài (External links) không có liên kết bị hỏng hoặc liên kết đến những trang xấu.
  • Cấu trúc URL thích hợp
  • Tối ưu hóa liên kết nội bộ (internal links)

Cần chú trọng đến chất lượng nội dung. Một trang web với nội dung tuyệt vời có thể có kết quả tốt. Nội dung không nên sao chép hoặc viết lại các bài viết hiện có.

Lời kết

Xây dựng website nhà hàng là điều thực sự cần thiết nếu bạn muốn mở rộng kinh doanh và thu hút khách hàng. Đây là công cụ giúp bạn có thể gia tăng doanh số. Với dịch vụ thiết kế web nhà hàng đẹp, chuyên nghiệp, webtoop.vn sẽ giúp bạn với chất lượng tốt. Hãy liên hệ Hotline – 091 9494 830 để được tư vấn.

Leave a Reply

Your email address will not be published.